Rất nhiều người sở hữu Vitara 2015 đều có chung nhận định: Đây là một chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ toàn diện, vừa đủ cho nhu cầu đi lại hàng ngày.
Có thể nói, năm 2015 là một năm bùng nổ của phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, bắt đầu từ giữa năm 2015, khi lần lượt Hyundai i20 Active, Creta và đến cuối tháng 10 là sự kiện ra mắt Vitara tại gian hàng của Suzuki trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam. Chưa bao giờ khách hàng Việt Nam lại có nhiều sự lựa chọn đến thế. Tuy nhiên, nếu bạn là một fan trung thành của Suzuki, mong muốn tìm cho mình một chiếc xe mới lạ, vừa đủ tiện ích cho nhu cầu đi lại hàng ngày lại không quá thực dụng thì Vitara 2015 - chiếc xe "lạ mà quen" - có thể coi là ứng cử viên sáng giá.

Cũng không cần phải nói nhiều về cái tên "Vitara" bởi nó không quá xa lạ gì với người tiêu dùng Việt. Một chiếc xe nhỏ nhắn, không quá hào nhoáng, cầu kỳ, tiện nghi đơn giản nhưng không kém phần mạnh mẽ. Các thế hệ Vitara trước đây đã gần như gây được ấn tượng tốt nhờ kiểu dáng hình hộp "ăn chắc mặc bền", khả năng offroad tốt, dễ "độ", chủ nhân không tốn quá nhiều chi phí bảo dưỡng. Minh chứng rõ nét nhất là ở các kì Vietnam Offroad Cup (VOC) do diễn đàn OTOFUN tổ chức, Vitara luôn là chiếc xe được đánh giá cao ở khả năng offroad. Vì lẽ đó, sự mong mỏi của đông đảo người dùng về một thế hệ Vitara mới, trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn hội tụ những "tinh hoa" của thế hệ tiền nhiệm là điều dễ hiểu. Sang đến thế hệ thứ tư, đội ngũ thiết kế đã "thổi" làn gió mới vào Vitara, sự thực dụng cùng những đường nét thô kệch đã được tiết chế đi rất nhiều nhường chỗ cho những đường nét bóng bẩy, hào nhoáng của một chiếc SUV đô thị hiện đại.

Cho đến thời điểm công bố, khi Outlander Sport chưa mang lại nhiều tín hiệu khả quan cho Mitsubishi thì phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ vẫn là "mảnh đất màu mỡ" của EcoSport - "con át chủ bài" của Ford. Sinh ra với một mục đích duy nhất là phục vụ nhu cầu di chuyển trong nội đô và dã ngoại cuối tuần - xu hướng thường thấy ở các gia đình trẻ - Vitara đã nhanh chóng cho thấy lợi thế của mình trong điều kiện giao thông đông đúc ở các đô thị lớn tại Việt Nam nhờ kích thước nhỏ, gọn. Thực tế, khi đặt cạnh EcoSport, Vitara thua thiệt hơn rất nhiều về mặt kích thước. Cụ thể, thông số chiều dài x rộng x cao của Vitara 2015 lần lượt là 4175x1775x1610 (mm). Thế nhưng, như đã nói ở trên, sự thiệt thòi này lại trở thành điểm mạnh khi chủ nhân được tận hưởng khoảng không gian bên trong rộng rãi.
Anh Nguyễn Trung Hiếu, 34 tuổi (Hà Nội), một người kinh doanh phụ tùng ô tô chia sẻ về chiếc Vitara mới "sắm" trước đó 2 tháng: "So với các đời trước thì đời này đẹp lên rất nhiều, cứng cáp lại không có quá nhiều đường nét cong. Không gian bên trong khá rộng, không bị chật như Ford EcoSport hay Mitsubishi Outlander Sport. Cá nhân tôi rất thích chi tiết đồng hồ cơ gắn ở mặt táp-lô".

Do đặc thù hoạt động ở những đô thị lớn nên Suzuki cung cấp cho Vitara khối động cơ dung tích vừa đủ (1.6 lít, 116 mã lực, 151 Nm) cùng hộp số tự động 6 cấp. "Máy 1.6 là vừa đủ, không quá mạnh khi đi trong phố và cũng không quá yếu khi ra cao tốc. Dù được trợ lực điện nhưng vô lăng vẫn giữ được độ đầm và cảm giác chắc chắn khi vần vô lăng. Hơn nữa, do kích thước to ngang nên xe rất bám đường khi vào cua", anh Hiếu phân tích.

Anh Hoàng và vợ bên cạnh "xế cưng".
Anh Nguyễn Lê Hoàng (35 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Dù chỉ là động cơ 1.6 nhưng khi cần, Vitara vẫn tăng tốc khá mượt trong các tình huống vượt xe trên cao tốc. Tôi đã có dịp lái Vitara trên cao tốc Long Thành Dầu Giây, và quả thực chiếc xe vẫn giữ được độ ổn định, chắc chắn khi di chuyển ở tốc độ cao. Duy có điều khi chuyển số từ số 1 sang số 2, có cảm giác xe bị giật nhẹ".

Trang bị an toàn của xe cũng rất phong phú với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA). Xét trên điều kiện giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, những thiết bị an toàn này là vừa đủ. Trước khi mua xe, anh Quốc đã bỏ rất nhiều thời gian để tìm hiểu về chiếc xế của Suzuki: "Tầm tiền này là vừa đủ với một chiếc xe nhập từ châu Âu lại đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của tổ chức Euro NCAP".
Bên cạnh những tính năng về mặt kĩ thuật, mức tiêu hao nhiên liệu cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người mua. Theo thông số mà Suzuki Việt Nam đưa ra, mức tiêu hao nhiên liệu của Vitara 2015 lần lượt là 6 lít, 7,97 lít và 4,82 lít tương ứng với điều kiện đường hỗn hợp, trong đô thị và ngoài đô thị. Thực tế, sau một thời gian dài cầm lái, Vitara cũng thể hiện là một chiếc SUV đô thị có mức "ăn uống" khá tốt, anh Hoàng cho biết, trên cao tốc, mức tiêu thụ duy trì ở mức 5 lít/100km còn khi di chuyển trong nội đô thành phố Hồ Chí Minh, chiếc xe này "ngốn" khoảng 8 lít - con số khá ưng ý.

"Tô chọn Vitara bởi thế mạnh của Suzuki là dòng động cơ dung tích dưới 2.0 bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Do đặc thù công việc nên quãng đường tôi đi lại hàng ngày lên tới 35-36 km đường hỗn hợp mà mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 7 lít/100km. Khi "đạp" lên 100km/h, có cảm giác vô lăng hơi nhẹ". Anh Tăng Anh Quốc (37 tuổi) nói về "xế yêu" của mình. Trong chuyến thử nghiệm Vitara ở thành phố Hồ Chí Minh, OTOFUN News đã ghi nhận được mức tiêu hao nhiên liệu khi đi lại trong điều kiện đường đô thị là dưới 10 lít/100km.

"Không có gì là hoàn hảo" và Vitara 2015 cũng không nằm ngoài triết lý đó. Dù cho đã có những cách tân rất nhiều ở ngoại thất lẫn không gian bên trong nhưng Suzuki vẫn không xóa đi được tính thực dụng vốn có ở dòng xe 27 năm tuổi đời này. Đa phần những thành viên của diễn đàn OTOFUN sở hữu Vitara 2015 đều có chung một nhận xét đuôi xe khá nhỏ, cụm đèn hậu thiết kế đơn điệu, không tương xứng với phần đầu xe, chưa kể một số vị trí ở bảng táp-lô và tapi cửa, nhà sản xuất sử dụng chất liệu nhựa không chiếm được cảm tình của nhiều người. Hơn nữa, việc chỉ có hệ dẫn động cầu trước cũng là một hạn chế cho những ai đang ấp ủ dự định mang Vitara tới những cuộc thi off-road.
Tựu chung, Suzuki đã có một cuộc "cải cách" lớn với Vitara, dung hòa giữa danh tiếng của các thế hệ trước và sự mới mẻ, hiện đại Nó tạo ra một hướng đi riêng cùng một lớp khách hàng cá tính, quyết định dựa trên sự am hiểu và tìm tòi về chiếc xe mình lựa chọn.
Từ khóa:
Người tiêu dùng
Suziki Vitara 2015
Thị trường xe ô tô
Thi-truong-xe-oto
Xe ô tô Suziki
Xe-oto-suzuki
0 nhận xét